Mỗi vị tướng sẽ có cách xây dựng trang bị ưu tiên nhưng với một số trường hợp, các tướng carry đường đơn nên khởi đầu với trang bị chống chịu.
Những lựa chọn gánh đội, những vị tướng carry luôn là ưu tiên hàng đầu của người chơi LMHT tại mọi vị trí. Phần lớn chúng ta sẽ không thích “làm nền” và thường chúng cũng mang lại cảm xúc mạnh mẽ hơn, ảo diệu hơn và đương nhiên là cả sự hứng thú khi thi đấu. Tuy nhiên, phần lớn các vị tướng carry đường đơn dù là AP hay AD trong các trận đấu 5vs5 khá nặng về đi đường và giai đoạn khởi đầu. Chỉ cần có lợi thế, một vài mạng hạ gục là có thể “làm bố” đối thủ sau đó.
Thông thường, các vị tướng tại đường sẽ có một số lối chơi và cách xây dựng được ưu tiên, đặc biệt là các vị tướng carry, tập trung nhiều hơn vào sát thương. Tuy nhiên, không ít trường hợp chúng ta thấy những tuyển thủ lên các mảnh trang bị và giày thiên hướng phòng thủ và chống chịu sớm. Ví dụ như Giày Thép Gai, Giày Thủy Ngân, Chùy Gai Malmortilus, Giáp Tay Seeker… để đi đường hiệu quả hơn. Nhưng các bạn có thắc mắc nên lên chúng trong trường hợp nào không?
Thua đường, Kèo thua (có thể là cả khi hòa)
Một điều mình nhận thấy khi theo dõi các tuyển thủ là họ sẽ thường khởi đầu các mảnh trang bị chống chịu khi thua đường hoặc thậm chí dự tính trước và biết đó là kèo thua. Khi thua đường, việc lên các trang bị chống chịu sớm là điều quan trọng bậc nhất và cũng rất dễ hiểu. Khi hai bên sử dụng các chất tướng carry, chúng ta thua đường, không thể cạnh tranh sát thương với đối thủ trực tiếp thì việc khởi đầu với các trang bị chống chịu trước là điều đương nhiên.
Vì nếu cứ tiếp tục giao tranh với đối thủ người hết máu trước sẽ là chúng ta, từ đó sẽ khó để farm thoải mái, dễ bị gank và thậm chí là trốn trong trụ vẫn bị solo kill. Nên việc trang bị chống chịu như Giày Thủy Ngân sớm khi đối đầu với các vị tướng AP sẽ giúp chúng ta dễ thở hơn khi đi đường và comeback trong giai đoạn sau đó. Ngoài ra, một số tuyển thủ như Chovy cũng chủ động lên Kiếm Răng Cưa cho Corki trong phần lớn kèo AP đường giữa với kèo từ thua đến hòa để có lợi thế, tương tự như đường trên với Giày Thép Gai.
Địch và rừng địch có cùng loại sát thương
Yếu tố thứ hai quyết định việc có nên lên các mảnh trang bị chống chịu sớm hay không sẽ đến từ đối thủ trực tiếp tại đường của chúng ta và rừng địch. Nếu chúng có chung nhóm sát thương, ví dụ cả hai đều gây STVL hoặc SMPT thì việc lên các mảnh trang bị chống chịu khởi đầu sẽ cực kỳ tối ưu. Vừa giảm khả năng bị địch solo kill và cũng không cần phải quá sợ những tình huống gank từ đối thủ, một công đôi việc.
Đây cũng là lý do mà các đội tuyển hay SofM đánh giá việc rừng và các đường đơn nên có sự khác nhau nhất định về sát thương. Đặc biệt là cặp đôi mid rừng để bổ trợ tốt nhất trong những tình huống kết hợp.
Trao đổi chiêu thức liên tục
Cuối cùng, để bổ trợ thêm cho hai yếu tố ở trên, xu hướng khởi đầu với trang bị chống chịu cũng sẽ thường được hướng tới trong những kèo đấu nặng về PK hay trao đổi chiêu thức liên tục. Từ đó, lượng sát thương giảm trừ khi trao đổi sẽ được giảm trừ xuống mức tối đa. Kiểu như nếu lên sát thương thì lúc nào cũng phát huy hiệu quả còn lên chống chịu sẽ phát huy hiệu quả nếu chúng ta nhận sát thương vậy, nếu không nhận nhiều sát thương thì lên làm gì, phải không nào?
Xem thêm: Đồng Nguyên Ấn Kindred và cách tích stack như Ngài Mark