Riot Games công bố kế hoạch cho phép các nhà tài trợ cá cược esports hợp tác với các đội tuyển LMHT và Valorant.
Theo thống kê từ Riot, tổng doanh thu cá cược toàn cầu liên quan đến LoL Esports và VCT trong năm 2024 đã đạt 10,7 tỷ USD, nhưng đáng lo ngại là 70% số tiền này đến từ các thị trường không được kiểm soát. Trước thực trạng này, Riot nhận định: “Việc tham gia và quản lý hoạt động cá cược một cách có trách nhiệm sẽ tốt hơn là phớt lờ nó trong khi rủi ro vẫn tồn tại.”

Những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt từ Riot
Để giảm thiểu rủi ro như bán độ, ảnh hưởng tiêu cực người chơi, người xem, đặc biệt là đối tượng giới trẻ, Riot đã thiết lập hàng loạt quy định khắt khe:
- Kiểm duyệt đối tác chặt chẽ: Chỉ những nhà cái đạt chuẩn mới được phép tài trợ và mọi hợp tác phải được Riot phê duyệt trước.
- Sử dụng dữ liệu chính thức từ GRID: Các nhà cái bắt buộc phải dùng nguồn dữ liệu chính thức để ngăn chặn thao túng tỷ lệ và đảm bảo tính minh bạch.
- Chương trình minh bạch của đội tuyển: Các đội muốn nhận tài trợ cá cược phải có chính sách bảo vệ người chơi, khán giả trẻ và khuyến khích cá cược có trách nhiệm.
- Cấm quảng cáo trên sóng phát trực tiếp và trang phục thi đấu: Riot cam kết giữ các kênh truyền thông chính thức “sạch” khỏi hình ảnh nhà cái, không xuất hiện logo trên áo đấu hoặc trong sự kiện.
Lợi ích tài chính và rủi ro tiềm ẩn
Quyết định này được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn cho các đội tuyển, giúp họ ổn định tài chính và phát triển bền vững. Một phần lợi nhuận cũng sẽ được tái đầu tư vào hệ thống giải đấu hạng hai (Tier 2), nâng cao giải thưởng và hỗ trợ đào tạo tài năng trẻ.
Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại khi 70% khán giả esports nằm trong độ tuổi 18-24 – nhóm dễ bị ảnh hưởng bởi cá cược. Việc hợp pháp hóa nhà tài trợ cá cược có thể bình thường hóa hành vi đánh bạc, dẫn đến nguy cơ nghiện cờ bạc hoặc đe dọa tính toàn vẹn của các giải đấu.

Xem thêm: T1 gửi lời xin lỗi Zeus kết thúc drama chuyển nhượng ồn ào
Riot khẳng định sẽ liên tục đánh giá và điều chỉnh chính sách này để đảm bảo cân bằng giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm xã hội. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là xây dựng một nền esports minh bạch, an toàn và phát triển bền vững”, đại diện Riot nhấn mạnh.
Liệu đây có phải bước đi đúng đắn, hay sẽ mở ra những hệ lụy khó lường? Cộng đồng game thủ và giới chuyên môn vẫn đang chờ đợi câu trả lời trong những mùa giải tới.